Những tác phẩm hội họa hiện đại đến từ rượu

 Thật hạnh phúc khi cho mọi người thấy những gì tạo nên thứ đồ uống yêu thích của họ cũng như vẻ đẹp kì diệu của nó – đó là lí do mà Bevshots ra đời và mang đến cho chúng ta những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp từ rượu.
Những bức ảnh đầy màu sắc và ấn tượng này trông giống những tác phẩm hội họa hiện đại hơn là những sản phẩm của phòng thí nghiệm khoa học. Thực ra chúng là những mẫu thức uống chứa cồn được phóng lớn 1.000 lần dưới kính hiển vi. Những bức ảnh về các phân tử cấu thành những món đồ uống yêu thích như rượu vodka, rượu hoa hồng và rượu tequila được chụp tại khoa hóa học ĐH bang Florida. Chúng được hãng sản xuất Bevshots bày bán như những tác phẩm nghệ thuật dành cho những ai đánh giá cao vẻ đẹp ẩn giấu từ những món cocktail. “Cái bạn có thể thấy trong những bức ảnh phóng đại là hydrat cacbon được kết tinh trở thành đường và glucozo” – người sáng lập Bevshots, Lester Hutt giải thích.

Rượu hoa hồng – sắc hồng đặc biệt trong ảnh phản ánh những mức độ hấp thụ ánh sáng khác nhau của mẫu rượu chứ không phải là màu gốc của rượu. Ngay cả rượu trắng cũng thể hiện màu  giống với mức này (phân tích bởi TS Ellen Friel – quản trị chương trình khoa học của Hiệp hội Hóa học Hoàng gia).
Rượu hoa hồng – sắc hồng đặc biệt trong ảnh phản ánh những mức độ hấp thụ ánh sáng khác nhau của mẫu rượu chứ không phải là màu gốc của rượu. Ngay cả rượu trắng cũng thể hiện màu giống với mức này (phân tích bởi TS Ellen Friel – quản trị chương trình khoa học của Hiệp hội Hóa học Hoàng gia).
Whisky – màu hổ phách thẫm của whisky có nguồn gốc từ những thùng ủ rượu nơi các phản ứng hóa học của  whisky xảy ra.
Whisky – màu hổ phách thẫm của whisky có nguồn gốc từ những thùng ủ rượu nơi các phản ứng hóa học của whisky xảy ra.

Lester Hutt mô tả quy trình chụp ảnh: “Mỗi bức ảnh được tạo ra bằng cách dùng ống hút thí nghiệm để lấy mẫu rượu và nhỏ một giọt lên bản kính mang vật. Sau khi những giọt nước bay hơi, bản kính được đặt dưới kính hiển vi để chụp ảnh”. Cần đến 4 tuần để cồn bay hơi hoàn toàn trong một thùng kín và cả quá trình chụp ảnh có thể mất đến 3 tháng. Màu sắc của bức ảnh không liên quan đến màu sắc của những hóa chất có trong đồ uống mà do sự phân cực của ánh sáng khi nó đi qua mẫu vật. Điều này phụ thuộc vào cách thức ánh sáng va chạm với mẫu vật, vì vậy nếu một tinh thể có một cạnh không cân xứng sẽ tạo ra những màu sắc khác nhau.

Vodka – những giọt nhỏ có thể là do chất rắn như đường tan vào trong đồ uống. Càng ít màu sắc có nghĩa là càng ít thành phần chứa dầu trong vodka bởi vì nó chưng cất và lọc qua than trước khi lấy ra.
Vodka – những giọt nhỏ có thể là do chất rắn như đường tan vào trong đồ uống. Càng ít màu sắc có nghĩa là càng ít thành phần chứa dầu trong vodka bởi vì nó chưng cất và lọc qua than trước khi lấy ra.
Martini – những đường vệt có thể do mức độ tinh dầu cao hơn hoặc do thành phần làm tăng vị đắng như tannin.
Martini – những đường vệt có thể do mức độ tinh dầu cao hơn hoặc do thành phần làm tăng vị đắng như tannin.

Theo Lester Hutt, việc làm khô mẫu vật là rất quan trọng đối với ảnh chụp, vì vậy mà việc chụp ảnh rượu vodka phải thử đến 200 lần mới được kết quả thỏa mãn từ mẫu có độ khô thích hợp.Trong khi đó coctail chứa citric acid và đường phức hợp có thể bay hơi tốt và cho ra những bức ảnh đẹp hơn. Những màu sắc và hình dáng khó tin từ những mẫu rượu được nhấn mạnh bởi ánh sáng tự nhiên chiếu sáng khắp bản kính. Bản kính mang vật giống như một lăng kính và khi ánh sáng tự nhiên chiếu qua, chúng khúc xạ và tạo nên tác phẩm hội họa thuộc trường phái “say sưa túy lúy” có đường nét và màu sắc thật ấn tượng. Những bức ảnh đều được chụp lại bởi ống kính 35mm đời cũ. Lester nói rằng ông nhận thấy tiềm năng từ những bức ảnh với hóa học làm hậu cảnh và ông vui khi thể hiện chúng như những tác phẩm nghệ thuật.

Tequila – nhiều vùng tối hơn có lẽ vì rượu chứa nhiều fructosơ hoặc tinh dầu từ cây thùa.
Tequila – nhiều vùng tối hơn có lẽ vì rượu chứa nhiều fructosơ hoặc tinh dầu từ cây thùa.

TS James Hutchinson thuộc Hiệp hội Hóa học Hoàng gia cho biết: “Những bức ảnh khác biệt ấn tượng từ những mẫu đồ uống phần nào là vì những thành phần có nguồn gốc thực vật”. “Nho và các loại hạt khác được dùng để làm rượu sẽ tạo ra những sự kết hợp màu sắc khác nhau” Những món đồ uống dường như không màu nhưng phụ thuộc vào công thức của chúng mà chứa những cấu trúc nhỏ như tinh thể hoặc những tế bào vi sinh có sự tương tác khác nhau các nguồn ánh sáng. Để rồi chúng tạo ra những kính vạn hoa đầy đường nét và sắc màu. Bước vào kinh doanh từ tháng 8/2009, Bevshots ước tính họ đã bán hơn 20.000 tác phẩm nghệ thuật đến từ các mẫu rượu. “Thật hạnh phúc khi cho mọi người thấy những gì tạo nên thứ đồ uống yêu thích của họ cũng như vẻ đẹp kỳ diệu của nó” Lester cho biết.