Hướng dẫn treo tranh

" Một bức tranh đẹp sẽ làm tăng giá trị cho ngôi nhà bạn, nhưng treo tranh lại cần tuân theo các quy tắc dưới đây để không làm mất đi giá trị đó"...

1. Kích thước của tranh:
Tỉ lệ vàng cần nhớ khi dự định treo tranh trong một diện tích tường là 0,57. Ví dụ, tường nhà bạn có bề ngang 4m thì chiều ngang hợp lý của tranh là khoảng 2,28m. Một bức tranh quá nhỏ hay quá to so với kích thước đó sẽ có thể làm cho tổng thể trở nên mất cân đối.

Khi treo tranh phía trên đồ nội thất, bạn cần chọn kích cỡ tranh sao cho hài hoà với các đồ vật này. Nếu treo phía trên sofa, chiều rộng của tranh nên chiếm khoảng 2/3 tới 3/4 chiều rộng của sofa.

 

Tranh không nên dài quá 3/4 độ dài của sofa.

 

2. Độ cao của tranh:

Nguyên tắc cơ bản khi chọn độ cao để treo tranh chính là tranh phải ngang tầm mắt, để khi ngắm, bạn không phải ngẩng lên hoặc cúi người xuống. Vậy độ cao nào là hợp lý?

    " Đối với các phòng có chiều cao phổ biến từ 3m tới 3,3m, chiều cao 1m45 tính từ sàn tới tâm điểm của tranh là lý tưởng."

Tuy nhiên, với những phòng có trần cao, bạn có thể treo cao hơn. Còn những tranh được treo để ngắm khi ngồi, bạn có thể treo thấp hơn.

Khi treo tranh phía trên đồ gỗ như sofa hay tủ, bạn nên treo sao cho mép dưới của tranh cách phần trên cùng của những đồ vật này một khoảng 15 – 25cm.
 

Độ cao 1m45 tính từ sàn tới tâm điểm của tranh là lý tưởng.

 

3. Đặt tranh ở đâu:

Bạn có thể sẽ bất ngờ khi biết rằng tranh không nhất thiết phải được treo lên tường. Trên thực tế, bạn có thể thoả sức sáng tạo với việc chọn nơi treo tranh. Tranh có thể được đặt trên bàn, tủ, ghế băng, lò sưởi hay thậm chí trên giá sách.

Bạn vừa không phải khoan tường, mà lại có thể tạo nên những không gian thú vị và bắt mắt.
 

Tranh có thể được đặt trên bàn, ghế băng, tủ để tạo hiệu ứng tốt.

 

4. Ánh sáng với tranh:

Ánh sáng là một yếu tố quan trọng để tôn lên vẻ đẹp của tranh. Bạn có thể tận dụng ánh sáng tự nhiên và các nguồn sáng từ đèn để đảm bảo không gian đủ sáng.

   Tuy vậy, không nên để tranh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc gần các loại đèn toả nhiều nhiệt, tránh hỏng tranh. "

Loại đèn thích hợp nhất với tranh là đèn LED hoặc halogen. Cần hạn chế sử dụng đèn huỳnh quang do lượng tia UV cao từ đèn sẽ làm tranh nhanh phai màu. Đèn soi tranh ngay phía trên tranh, đèn âm trần có thể điều chỉnh góc độ hoặc đèn tiêu điểm gắn trên ray như trong hình là những giải pháp tuyệt vời làm nổi bật các tác phẩm nghệ thuật của bạn.
 

Dùng đèn tiêu điểm gắn trên ray để làm nổi bật tác phẩm. 

 

5. Kết hợp các tranh cùng kích cỡ:

Khi treo nhiều tranh, cách đơn giản nhất là treo các khung tranh cùng kích cỡ thành một hàng hay theo kiểu khung lưới (grid style) nhiều hàng.

Khoảng cách giữa các tranh cần phải hài hoà với không gian xung quanh và kích thước của tranh, ví dụ tranh càng nhỏ thì kích thước giữa chúng càng nhỏ. Khoảng cách 5 – 8cm giữa các tranh là một khoảng cách an toàn.

Sử dụng bộ tranh cùng phong cách và bìa bo tranh cùng màu, bạn sẽ tạo ra một mảng tường vô cùng bắt mắt.
 

dsc04159

Tranh cùng kích cỡ và phong cách sẽ tạo một không gian thú vị.

 

6. Kết hợp các kiểu khung và kích cỡ (phong cách salon):

Bạn là người bay bổng và không muốn tuân theo những quy tắc gò bó? Hẳn là bạn sẽ hứng thú với việc treo tranh theo kiểu salon, trong đó bạn có thể dùng tranh với những chủ đề, màu sắc, kích cỡ, chất liệu… đa dạng. Bạn có thể thoả sức sáng tạo các cách kết hợp khác nhau để tạo nên một tổng thể hài hoà.

Thử ghép tranh trên sàn nhà trước bạn nhé, khi bạn đã hài lòng với cách bố trí tranh thì mới đóng đinh để treo lên. Trước hết, hãy chọn ra một bức tranh ở vị trí trung tâm rồi đặt các bức khác vào xung quanh. Bạn sẽ có một mảng tường vô cùng ấn tượng.